บันทึกการจัดการเรียนการสอนครั้งที่ 8
วันที่ 27 ธันวาคม 2558
กศน.ตำบลนิคมพัฒนา
................................................................
พบกลุ่มนักศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน.....18........คน มาเรียน......13......คน ขาดเรียน.......5......คน (บ่าย)
มัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน.....31.......คน มาเรียน.......28......คน ขาดเรียน........3....คน (เช้า)
*ไม่มีนักศึกษาระดับประถมศึกษา
กิจกรรมก่อนการเรียนการสอน
ครูทักทายนักศึกษาและให้ส่งงานกรต. และบันทึกรายรับรายจ่าย และตรวจกรต.ร่วมกัน
จากนั้นครูได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ เรื่องต่างๆ ได้แก่ กิจกรรมงานวันเด็กและแลกของขวัญวันขึ้นปีใหม่ จัดในวันที่ 8 มกราคม 2559 ณ ศูนย์เด็กเล็กอบต.นิคมพัฒนา กิจกรรมงานกีฬาสัมพันธ์ของ กศน.ตำบล โซนริมวัง ซึ่งจะจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้
การจัดการเรียนการสอน
วิชาทักษะการเรียนรู้ เรื่องแหล่งเรียนรู้
ได้สอบถามนักศึกษาว่าเข้าใจเรื่องแหล่งเรียนรู้หรือไม่ และอะไรเป็นแหล่งเรียนรู้ได้บ้าง จากนั้นครูได้เพิ่มเติมเรื่องแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ที่สามารถไปศึกษาได้จริง ซึ่งจะได้พานักศึกษาไปใช้แหล่งเรียนรู้ในวันนี้ด้วย ได้แก่ บ้านคุณเมธาสินธุ์ ชัยลิ้นฟ้า หมู่ที่ 5 บ้านคลองน้ำลัด
วิชาเกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์
ได้ให้ความรู้ในด้านทฤษฎีไปแล้วนั้น และจะให้นักศึกษาที่ไปศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตร นำมาทำหนังสือทำมือความรู้จากเรื่องที่ศึกษา และนำมาส่งครู
ช่วงบ่าย ได้บูรณาการสอนร่วมกัน โดยการไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางเกษตรปลอดสารพิษ และการใช้พื้นที่ในบ้านให้เกิดประโยชน์ โดยคณะนักศึกษาได้ไปเยี่ยมชม สัมภาษณ์ และจดบันทึกข้อมูล ในเรื่องต่อไปนี้
- ประวัติของคุณเมธาสินธ์ุ และคุณธัญวรัตน์ ชัยลิ้นฟ้า
- แนวคิดในการทำเกษตร และงานอื่นๆ
- กิจกรรมในครัวเรือนมีอะไรบ้าง
- สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของนักศึกษาได้อย่างไร
ซึ่งวันนี้ที่บ้านคุณเมธาสินธุ์ก็ได้ต้อนรับ และให้ความรู้อย่างเต็มที่ มีรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ มากมายดังนี้
- การรวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากกะลา
- การปลูกมะนาว พันธุ์ไร้เมล็ด ตาอิติ
- การเลี้ยงหมูหลุม
- การเลี้ยงปลาดุกในบ่อพลาสติก
- การเลี้ยงไก่พื้นเมือง
- การปลูกพืชผักสวนครัว รั้วกินได้
- การใช้พื้นที่ในบ้านที่มีอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์
แม้ครอบครัวจะเป็นคนพิการ แต่สามารถทำกิจกรรมเหล่านี้ออกมาได้อย่างดี ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวอย่างพอเพียง
การนำเสนอเค้าโครงโครงงานเพื่อให้ครูได้ทราบและแนะนำการทำโครงงานของนักศึกษา วันนี้นักศึกษาส่วนใหญ่ได้หัวข้อโครงงาน ที่จะนำไปทำต่อ ครูจะติดตามความก้าวหน้าเป็นระยะ
จากนั้นครูได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ เรื่องต่างๆ ได้แก่ กิจกรรมงานวันเด็กและแลกของขวัญวันขึ้นปีใหม่ จัดในวันที่ 8 มกราคม 2559 ณ ศูนย์เด็กเล็กอบต.นิคมพัฒนา กิจกรรมงานกีฬาสัมพันธ์ของ กศน.ตำบล โซนริมวัง ซึ่งจะจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้
การจัดการเรียนการสอน
วิชาทักษะการเรียนรู้ เรื่องแหล่งเรียนรู้
ได้สอบถามนักศึกษาว่าเข้าใจเรื่องแหล่งเรียนรู้หรือไม่ และอะไรเป็นแหล่งเรียนรู้ได้บ้าง จากนั้นครูได้เพิ่มเติมเรื่องแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ที่สามารถไปศึกษาได้จริง ซึ่งจะได้พานักศึกษาไปใช้แหล่งเรียนรู้ในวันนี้ด้วย ได้แก่ บ้านคุณเมธาสินธุ์ ชัยลิ้นฟ้า หมู่ที่ 5 บ้านคลองน้ำลัด
วิชาเกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์
ได้ให้ความรู้ในด้านทฤษฎีไปแล้วนั้น และจะให้นักศึกษาที่ไปศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตร นำมาทำหนังสือทำมือความรู้จากเรื่องที่ศึกษา และนำมาส่งครู
ช่วงบ่าย ได้บูรณาการสอนร่วมกัน โดยการไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางเกษตรปลอดสารพิษ และการใช้พื้นที่ในบ้านให้เกิดประโยชน์ โดยคณะนักศึกษาได้ไปเยี่ยมชม สัมภาษณ์ และจดบันทึกข้อมูล ในเรื่องต่อไปนี้
- ประวัติของคุณเมธาสินธ์ุ และคุณธัญวรัตน์ ชัยลิ้นฟ้า
- แนวคิดในการทำเกษตร และงานอื่นๆ
- กิจกรรมในครัวเรือนมีอะไรบ้าง
- สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของนักศึกษาได้อย่างไร
ซึ่งวันนี้ที่บ้านคุณเมธาสินธุ์ก็ได้ต้อนรับ และให้ความรู้อย่างเต็มที่ มีรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ มากมายดังนี้
- การรวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากกะลา
- การปลูกมะนาว พันธุ์ไร้เมล็ด ตาอิติ
- การเลี้ยงหมูหลุม
- การเลี้ยงปลาดุกในบ่อพลาสติก
- การเลี้ยงไก่พื้นเมือง
- การปลูกพืชผักสวนครัว รั้วกินได้
- การใช้พื้นที่ในบ้านที่มีอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์
แม้ครอบครัวจะเป็นคนพิการ แต่สามารถทำกิจกรรมเหล่านี้ออกมาได้อย่างดี ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวอย่างพอเพียง
การนำเสนอเค้าโครงโครงงานเพื่อให้ครูได้ทราบและแนะนำการทำโครงงานของนักศึกษา วันนี้นักศึกษาส่วนใหญ่ได้หัวข้อโครงงาน ที่จะนำไปทำต่อ ครูจะติดตามความก้าวหน้าเป็นระยะ
ปัญหา/อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
นักศึกษาที่ไม่สามารถมาเรียนพร้อมกันในเวลาที่นัดหมาย ครูได้นัดหมายให้มารับงาน และพูดคุย ตกลงเวลาเรียนที่ชัดเจน และสะดวกต่อนักศึกษาเป็นรายบุคคล
สะท้อนบทเรียน
ในวันนี้นักศึกษาก็ได้แนวคิดในการใช้ชีวิต และการลงมือทำกิจการใดๆด้วยความตั้งใจ แม้จะมึอุปสรรค ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยมีตัวอย่างอย่างครอบครัวคุณเมธาสินธุ์ แม้ร่างกายจะพิการ แต่สามารถทำให้ครอบครัวมีความสุขได้ โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
นักศึกษาที่ไม่สามารถมาเรียนพร้อมกันในเวลาที่นัดหมาย ครูได้นัดหมายให้มารับงาน และพูดคุย ตกลงเวลาเรียนที่ชัดเจน และสะดวกต่อนักศึกษาเป็นรายบุคคล
สะท้อนบทเรียน
ในวันนี้นักศึกษาก็ได้แนวคิดในการใช้ชีวิต และการลงมือทำกิจการใดๆด้วยความตั้งใจ แม้จะมึอุปสรรค ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยมีตัวอย่างอย่างครอบครัวคุณเมธาสินธุ์ แม้ร่างกายจะพิการ แต่สามารถทำให้ครอบครัวมีความสุขได้ โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
นางวราจันทร์ ศรีวรรณบุตร
ครูกศน.ตำบลนิคมพัฒนา
ผู้รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น