บันทึกการจัดการเรียนการสอน ครั้งที่ 10
วันที่ 17 มกราคม 2559
กศน.ตำบลนิคมพัฒนา
.............................................................
พบกลุ่มนักศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน.....18........คน มาเรียน......15......คน ขาดเรียน.......3......คน (บ่าย)
มัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน.....31.......คน มาเรียน.......28......คน ขาดเรียน........3....คน (เช้า)
*ไม่มีนักศึกษาระดับประถมศึกษา
กิจกรรมก่อการจัดการเรียนการสอน
ครูทักทายนักศึกษาและให้ส่งงานกรต. และบันทึกรายรับรายจ่าย และตรวจกรต.ร่วมกัน
แจ้งนักศึกษาในเรื่องการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งมีหลากหลายกิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมจัดหาหนังสือเพื่อบรรณสัญจร กิจกรรมกีฬา เป็นต้น ซึ่งให้ลงชื่อทำกิจกรรมด้วยความสมัครใจ
การจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอนวันนี้ในรายวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวิชาทักษะการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือพิมพ์เป็นสื่อการเรียนการสอน
ขั้นแรกครูสอบถามนักศึกษาว่ารู้จักกฤตภาคหรือไม่ ให้ค้นคว้า และจดบันทึกในสมุดของตนเอง เมื่อทราบความหมาย จากนั้นจึงให้ตัดข่าวที่เป็นประโยชน์ทำเป็นกฤตภาค แยกตามประเภทของข่าว และรวมเล่ม นักศึกษาได้จดบันทึกและอ่านแต่ละข่าว เช่น เรื่องเทคโนโลยี เรื่องเกษตร เรื่องวิทยาศาสตร์
จากนั้นครูได้สรุปประโยชน์ของกฤตภาค และให้นักศึกษาบอกว่าวันนี้ที่เรียนได้อะไรบ้าง นักศึกษาได้เรียนรู้ อ่าน เก็บข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และจดบันทึก การทำงานร่วมกัน และเห็นคุณค่าของสิ่งของ เช่น หนังสือพิมพ์เก่า เป็นต้น
วิชาคณิตศาสตร์ ม.ต้น เรื่อง การหาสัดส่วน ม.ปลาย เรื่องการให้เหตุผล ซึ่ซก็ให้ทำแบบฝึกหัดในบทเรียน และมอบหมายกตร.ให้ไปดูสื่อ ETV และจดบันทึกมาส่งครูในคาบเรียนต่อไป
ก่อนหมดคาบเรียน ได้ไปดูแปลงผัก พบว่า ต้นถั่วฝักยาวที่ปลูกไว้มีตัวเพลี้ยเป็นจำนวนมาก จึงนัดหมายนักศึกษาหาวิธีกำจัด ซึ่งจะลงมือทำในสัปดาห์หน้า
กิจกรรมก่อการจัดการเรียนการสอน
ครูทักทายนักศึกษาและให้ส่งงานกรต. และบันทึกรายรับรายจ่าย และตรวจกรต.ร่วมกัน
แจ้งนักศึกษาในเรื่องการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งมีหลากหลายกิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมจัดหาหนังสือเพื่อบรรณสัญจร กิจกรรมกีฬา เป็นต้น ซึ่งให้ลงชื่อทำกิจกรรมด้วยความสมัครใจ
การจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอนวันนี้ในรายวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวิชาทักษะการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือพิมพ์เป็นสื่อการเรียนการสอน
ขั้นแรกครูสอบถามนักศึกษาว่ารู้จักกฤตภาคหรือไม่ ให้ค้นคว้า และจดบันทึกในสมุดของตนเอง เมื่อทราบความหมาย จากนั้นจึงให้ตัดข่าวที่เป็นประโยชน์ทำเป็นกฤตภาค แยกตามประเภทของข่าว และรวมเล่ม นักศึกษาได้จดบันทึกและอ่านแต่ละข่าว เช่น เรื่องเทคโนโลยี เรื่องเกษตร เรื่องวิทยาศาสตร์
จากนั้นครูได้สรุปประโยชน์ของกฤตภาค และให้นักศึกษาบอกว่าวันนี้ที่เรียนได้อะไรบ้าง นักศึกษาได้เรียนรู้ อ่าน เก็บข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และจดบันทึก การทำงานร่วมกัน และเห็นคุณค่าของสิ่งของ เช่น หนังสือพิมพ์เก่า เป็นต้น
วิชาคณิตศาสตร์ ม.ต้น เรื่อง การหาสัดส่วน ม.ปลาย เรื่องการให้เหตุผล ซึ่ซก็ให้ทำแบบฝึกหัดในบทเรียน และมอบหมายกตร.ให้ไปดูสื่อ ETV และจดบันทึกมาส่งครูในคาบเรียนต่อไป
นางวราจันทร์ ศรีวรรณบุตร
ครูกศน.ตำบลนิคมพัฒนา
รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น