วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผลการจัดการเรียนสอน ครั้งที่ 11 วันที่ 15 กรกฎาคม 2558

บันทึกหลังการจัดการเรียนการสอน ครั้งที่ 11
วันที่ 15 กรกฎาคม 2558 ณ สถานพัฒนาและฟื้นฟูเด็กจังหวัดลำปาง
..........................................................................................................
นักศึกษา 12 คน ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น
เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

The Life Cycle Of ....(Plant, Animal)
         เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตของพืชและสัตว์  ขั้นแรกครูได้เกริ่นนำ
และให้ผู้เรียนคิดตามว่าในวงจรชีวิตนั้น มีกี่ขั้น อะไรบ้าง ยกตัวอย่าง วงรชีวิตของพืช
เด็กๆแย่งกันตอบ ผิดบ้างถูกบ้าง แต่ครูค่อยๆอธิบายทีละขั้น



หลังจากนั้นเป็นการให้ผู้เรียนทำเองในสมุดของตัวเอง ในวงจรชีวิตของ
  1) The life cycle of butterfly
  2) The life cycle of chicken
  3) The life cycle of frog

ทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด เด็กมีการถกเถียงกันบ้าง เช่น ผีเสื้อต้องเป็นหนอนก่อน 
เป็นดักแด้  หรือเป็นดักแด้ก่อนเป็นหนอนแล้วกลายเป็นผีเสื้อ ครูเปิดโอกาสให้พูดคุยกัน
แล้วเฉลยบนกระดาน คนที่ตอบถูก ก็เฮกัน สนุกสนาน

หลังจากนั้นครูให้ทำกิจกรรมโดย ให้วาด The life cycle ของสิ่งมีชีวิตที่ผู้เรียนรู้จัก
เลือกมา 1 ชนิด และทำในจานกระดาษกลมที่ครูแจกให้ วาดภาพและระบายสีให้สวยงาม เป็นการประมวลความรู้ที่ได้รับในวันนี้

ครูอธิบาย ยกตัวอย่างก่อนเรียนรู้ค้นคว้าด้วยตัวเอง
เด็กๆตั้งใจวาดและระบายสี หลังจากได้เรียนรู้เบื้องต้นแล้ว ใช้จินตนาการเต็มที่ค่ะ

ได้ผลงานของเด็กๆ จากการเรียนรู้ครั้งนี้ เก็บไว้เป็นผลงานของผู้เรียนค่ะ


ผลการจัดการเรียนรู้
1, เด็กๆได้เรียนรู้ และสร้างความเข้าใจเรื่องวงจรชีวิตของพืช และสัตว์ ว่ามีกี่ขั้น อะไรบ้าง 
2. เด็กๆได้ฝึกคิด และใช้จินตนาการและผ่อนคลาย ในการวาดภาพ และระบายสี
3. เด็กๆได้แสดงออกทาง เสนอความคิดเห็น ถกแถลง และหาข้อสรุปร่วมกัน
4. เด็กๆได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ จากการเรียนวิทยาศาสตร์ ไปด้วย เช่น Butterfly, Frog, Chicken, Life Cycle, Plant เป็นต้น 
5. มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง (บางคนเอาไปอวดพี่เลี้ยง ว่าเป็นฝีมือของตน และได้รับคำชม)
6. ได้ฝึกความมีน้ำใจ ช่วยเหลือกันระหว่างเพื่อน

ปัญหาและอุปสรรคและแนวทางแก้ไข
            ในการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน สถานพัฒนาและฟื้นฟู ซึ่งเป็นเด็กที่มีพัฒนาการค่อนข้างช้า มีความหลากหลายทางพฤติกรรม ค่อนข้างเครียดง่าย ซึมเศร้า และสมาธิสั้น
             ครูได้พยายามหากิจกรรมที่หลากหลาย และให้มีการผ่อนคลาย เช่น การวาดภาพ ระบายสี แต่พยายามให้ได้เนื้อหาครบถ้วน



 นางวราจันทร์  ศรีวรรณบุตร
  ครูกศน.ตำบลนิคมพัฒนา

3 ความคิดเห็น:

  1. ติดคามผลการแก้ไขปัญหานะคะว่า ได้ให้วาดภาพ แล้วจะช่วยให้ดีขึ้นอย่างไรบ้าง และเขียนในบันทึกการสอนครั้งต่อไปด้วยนะคะว่าผลเป็นอย่างไร

    ตอบลบ
  2. เยี่ยมเลยคะขอคำแนะนำบ้างนะคะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณค่ะ จะติดตามและนำมาใช้พัฒนาปรับปรุงต่อไปค่ะ

    ตอบลบ