บันทึกหลังการจัดการเรียนการสอน ครั้งที่ 13
วันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ณ สถานพัฒนาและฟื้นฟูเด็กจังหวัดลำปาง
.................................................................................................
พบกลุ่มนักศึกษา
ระดับประถมศึกษา จำนวน......6......คน มาเรียน......6.....คน ขาดเรียน.......-.....คนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน.....7......คน มาเรียน.......7....คน ขาดเรียน........-.....คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน.....1......คน มาเรียน.......1....คน ขาดเรียน........-....คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน.....14....คน มาเรียน.... 14....คน ขาดเรียน.....-....คน
วันนี้เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติค่ะ ได้ให้เด็กๆแสดงความคิดเห็นว่า มีความสำคัญอย่างไร และเด็กไทยจะช่วยปฏิบัติอย่างไรในการรักษาภาษาไทย พูด เขียน และใช้ให้ถูกกาลเทศะ ช่วยกันนำเสนอ เช่น การเขียนคำว่า คะ กับ ค่ะ ให้ถูกต้อง เป็นการทักทายเด็กๆก่อนทำการสอน
การจัดการเรียนการสอนนั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง โลก บรรยากาศ ปรากฏการณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เอกสารประกอบการสอน ระบบสุริยะ เป็นการทบทวน |
องค์ประกอบของโลก |
เน้นกระบวนการกลุ่ม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เด็กๆจะลดความเกร็งและเสนอความคิดเห็นในกลุ่มเพื่อนมากกว่านำเสนอด้วยตัวเอง
เมื่อครูให้ค้นคว้า โดยใช้สื่อ อินเตอร์เน็ต หนังสือเรียน เด็กๆจะชอบ และสนใจเป็นอย่างดี ในการเรียนรู้ครั้งนี้ ทำให้มีความเข้าใจเรื่องโลกมากยิ่งขึ้น ครูคอยสังเกต และเสริมในเท้อหาให้เข้าใจยิ่งขึ้น
จากนั้นเป็นการเรียนเรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ การเกิดฝนตก เกิดขึ้นได้อย่างไร ครูให้ช่วยกันแสดงความคิดเห็น และรับฟังทุกคำตอบ แต่อธิบายว่า จริงๆแล้วเกิดขึ้นอย่างไร และสุดท้ายเป็นการทำแบบทดสอบ จำนวน 20 ข้อ และเฉลยพร้อมกัน อธิบายทีละข้อ เพื่อสร้างความเข้าใจ
ครูฝากการบ้านให้ผู้เรียน ทำการ์ดวันแม่คนละ 1 ใบ และนำมาส่งในสัปดาห์ถัดไป
ปัญหาและอุปสรรควันนี้
1. นักศึกษาบางคนจดบันทึกได้ช้า เมื่อครูอธิบายจะฟัง แต่บันทึกไม่ทัน ครูแก้ไขเบื้องต้นด้วยการอธิบายช้าลง และจดใจความสำคัญไว้บนกระดานด้วย เพื่อให้จดทันค่ะ
2. นักศึกษาบางคน ไม่มีสมาธิเรียน ง่วงซึม บางคนเดินไปมา ขอออกนอกห้อง อาจเนื่องมาจากผลค้างเคคียงของยาที่ได้รับระหว่างบำบัด ครูให้พี่เลี้ยงช่วยดูแล เกรงว่าจะเครียดเกินไป และให้พี่เลี้ยงช่วยดูเรื่องที่เรียนด้วย
นางวราจันทร์ ศรีวรรณบุตร
ครูกศน.ตำบลนิคมพัฒนา
ผู้รายงาน
นำปัญหาอุปสรรค ไปหาแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพต่อไปค่ะ
ตอบลบนำปัญหาอุปสรรค ไปหาแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพต่อไปค่ะ
ตอบลบ