วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอนครั้งที่ 17

บันทึกหลังสอนครั้งที่ 17 
วันที่ 28 สิงหาคม 2558 
ณ กศน.ตำบลนิคมพัฒนา
.......................................

                 นักศึกษาประถมศึกษา                   จำนวน  1    คน    มาเรียน 1 คน     ขาดเรียน - คน
                 นักศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น        จำนวน  17 คน     มาเรียน 12 คน   ขาดเรียน 5 คน
                 นักศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย    จำนวน 28 คน     มาเรียน 18 คน   ขาดเรียน 10 คน
                                               รวมทั้งสิ้น        จำนวน  46 คน    มาเรียน  31 คน  ขาดเรียน 15 คน


                   วันศุกร์ ที่ 28 สิงหาคม 2558 เวลา 09.00 น. นักศึกษามาถึงกศน.ตำบล เมื่อช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียนแล้ว ครูได้เริ่ม Home Room ซึ่งมีหัวข้อดังนี้
                   1. นัดหมายเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ อบต.นิคมพัฒนาในวันพรุ่งนี้ 29 สิงหาคม 2558 ให้ไปพร้อมกันที่ หนองหล่ม เวลา 09.30 น. พร้อมเพรียงกัน
                   2.การส่งความก้าวหน้าของงานครั้งที่ 1 ได้แก่ โครงงาน รายงาน แฟ้มสะสมผลงาน และสมุดบันทึกกรต. ของผู้เรียน  นักศึกษาทยอยนำมาส่ง บางคนครูแนะนำให้ปรับปรุงแก้ไขมาส่งอักครั้ง สุดท้าย ในวันที่ 4 กันยายน 2558 ซึ่งเป็นการพบกลุ่มครั้งที่ 18 
                   3. หลังจากที่ครูประชาสัมพันธ์ เรื่องการใช้เว็บกศน.อำเภอเมืองลำปาง เพื่อเช็คเกรด วิชาที่ลงทะเบียน และกพช. ไปแล้วเบื้องต้นในเฟซบุ๊คกลุ่มกศน.ตำบล จึงได้มีการสาธิตการเข้าดูข้อมูลอีกครั้ง โดยครูเป็นผู้ดูแลแนะนำ

การจัดการเรียนการสอน 
วิชา ทักษะการเรียนรู้ เรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้
          หลังจากที่มีการตรวจเช็คงานครั้งที่ 1 และนัดหมายให้ส่งครั้งสุดท้ายวันที่ 4 กันยายน 2558 ครูแจกใบความรู้ให้ผู้เรียนเรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้ ความหมาย ประเภทของแหล่งเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนเสนอแหล่งเรียนรู้ที่รู้จักในหมู่บ้าน/ชุมชนตำบลนิคมพัฒนาและในอำเภอเมืองลำปาง พร้อมบอกความสำคัญ ผู้เรียนก็เสนอหลากหลาย เช่น 
              - แหล่งเรียนรู้ด้านธรรมชาติ/ระบบนิเวศ เช่น น้ำตกพระเสด็จสวนป่าแม่ทรายคำ  ป่าชุมชนดอยปัง
              - แหล่งเรียนรู้ด้านกลุ่มอาชีพ เช่น กลุ่มทอผ้าบ้านชัยมงคล กลุ่มข้าวซ้อมมือบ้านร่มเย็น กลุ่มวิสาหกิจบ้านชัยภูทอง กลุ่มอาชีพผู้พิการตำบลนิคมพัฒนา
              - แหล่งเรียนรู้ด้านสถานที่สำคัญทางศิลปวัฒนธรรม เช่น วัดศรีไตรภูมิ วัดสาหลวง วัดชัยมงคล เป็นต้น 
              - แหล่งเรียนรู้ด้านการค้นคว้า ห้องสมุดกศน.ตำบล ห้องสมุดบ้านหนังสือชุมชน ห้องสมุดวัดศรีไตรภูมิ โรงเรียนกิวลมวิทยา ประชาชนจังหวัดลำปาง เป็นต้น

             และหลังจากการเรียนในห้องเรียนแล้ว ครูได้พานักศึกษาไปศึกษาแหล่งเรียนรู้สถานที่จริง คือ โรงทอผ้าบ้านชัยมงคล  และกลุ่มอาชีพผู้พิการ บ้านคลองน้ำลัด โดยได้ออกแบบบันทึกการเรียนรู้ให้ผู้เรียน เพื่อไปจดบันทึกข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ทั้ง 2 แห่ง ซึ่งผู้เรียนให้การตอบรับเป็นอย่างดี ครูเพิ่มเติมด้านการอนุรักษ์ และการเข้าไปใช้แหล่งเรียนรู้ของผู้เรียนให้มากยิ่งขึ้น
เรียนเนื้อหา มอบหมายงานกันก่อนค่ะ

ไปสังเกต สัมภาษณ์ และเรียนรู้ที่บ้านชัยมงคลค่ะ

ทั้งถาม ทั้งจด ตั้งใจกันนะคะ
จุดที่ 2 ที่ทำการชมรมผู้พิการ คุณเมธาสินธุ์ - คุณธัญวรัตน์ ชัยลิ้นฟ้า
เลี้ยงปลาในบ่อพลาสติก

ชมผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว นอกจากเด็กกศน. ก็มีผู้มาเที่ยวชมจากที่อื่นๆด้วยค่ะ

ในสวนมีผักนานาชนิด ปลูกไว้บริโภค เมื่อเหลือก็จำหน่าย
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ได้ประโยชน์มากมายค่ะ

จากการเรียนการสอน ครูได้สอดแทรกปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในเรื่อง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ดังนี้
         1. หลักความพอประมาณ
         ผู้เรียนรู้จักการใช้แหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ในท้องถิ่นอย่างคุ้มค่า และแสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสม ด้วยความที่เป็นลูกหลาน เป็นคนในพื้นที่ เกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรของตนเอง และตัวอย่างที่ไปดูวันนี้ สอนให้ผู้เรียนได้เห็นถึงความพออยู่พอกิน พอประมาณ ได้เป็นอย่างดี
        2. หลักความมีเหตุผล
        การเรียนรู้ที่มีเหตุ และผล ตอบรับกันได้ดี เพราะเหตุใดต้องศึกษาแหล่งเรียนรู้ ผู้เรียนก็ตอบได้ว่า เป็นทรัพยากรในชุมชนของเรา ไม่ต้องเสียเวลาไปไกล และสามารถนำไปพัฒนาตนเองได้อย่างไร   
        3. หลักของการมีภูมิคุ้มกันที่ดี 
        การได้เรียนรู้ทั้งทางเนื้อหา และการเข้าพื้นที่ไปดูด้วยตนเอง ทำให้เกิดประสบการณ์ ผู้เรียนตั้งคำถามกับเจ้าของแหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาได้เอง  เกิดความตระหนัก รักและหวงแหน โดยมีตัวอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต 
        4. เงื่อนไขความรู้ 
         การค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ทั้งจากตำรา และสื่ออินเตอร์เน็ต และเข้าไปชมแหล่งเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนได้ทบทวนความรู้เดิม เพิ่มเติมความรู้ใหม่ และนำไปใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด
        5. เงื่อนไขคุณธรรม    
        การฝึกให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อการมาเรียน การส่งงาน และการได้ดูกลุ่มอาชีพ เป็นการปลูกฝังการประกอบอาชีพที่สุจริต ซึ่งผู้เรียนสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของตนเองได้


นางวราจันทร์ ศรีวรรณบุตร
ครูกศน.ตำบลนิคมพัฒนา
ผู้รายงาน


1 ความคิดเห็น: