บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 16
วันที่ 23 สิงหาคม 2558
ณ กศน.ตำบลนิคมพัฒนา
.......................................
นักศึกษาประถมศึกษา จำนวน 1 คน มาเรียน 1 คน ขาดเรียน - คน
นักศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 17 คน มาเรียน 13 คน ขาดเรียน 4 คน
นักศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 28 คน มาเรียน 20 คน ขาดเรียน 8 คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน 46 คน มาเรียน 34 คน ขาดเรียน 12 คน
วันอาทิตย์ ที่ 23 สิงหาคม 2558 เรียนชดเชยของวันที่ 21 สิงหาคม 2558 เนื่องจากครูติดภารกิจ เข้ารับการประเมินสถานศึกษาพอเพียง กศน.อ.เมืองลำปาง
เมื่อนักศึกษาเริ่มทยอยมาถึงกศน.ตำบล ครูให้ทำความสะอาดพื้น ปัดกวาดเช็ดถู และดูแลต้นไม้ที่ปลูกร่วมกันรอบอาคาร จนกระทั่งเวลา 09.00 น. จึงเริ่ม Homeroom ซึ่งมีหัวข้อดังต่อไปนี้
1. การส่งงาน นักศึกษาที่ทำเสร็จแล้วสามารถส่งงานได้เลย ไม่ต้องรอจนครบกำหนด และส่วนที่ยังไม่เสร็จให้เร่งทำเนื่องจากจะครบกำหนดในการส่งคะแนนเก็บแล้ว
2. แจ้งนักศึกษาที่คาดว่าจะจบ ให้เตรียมยื่นหลักฐานขอจบหลักสูตร เพื่อนำส่งกศน.อำเภอเมืองลำปาง
3. แจ้งนักศึกษาเรื่องกิจกรรมอบรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของอบต.นิคมพัฒนาในวันที่ 29 สิงหาคม 2558 เวลา 09.00-12.00 น. ณ สวนหนองหล่ม ตำบลนิคมพัฒนา
กิจกรรมการเรียนการสอน
รายวิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า
ครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการให้ดูบัตรภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด และให้นักศึกษาบอกว่า เป็นการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานอะไร เช่น เตารีด เด็กๆก็ช่วยกันตอบ ว่า เปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน เป็นต้น จากนั้นให้คำจำกัดความของ พลังงาน, ไฟฟ้า, กำลังไฟฟ้า,
ครูให้ดูสื่อวีดีทัศน์เรื่อง ไฟฟ้า(น่า) กดไลค์ จำนวน 4 ตอน โดยผู้เรียนจะได้ทราบเกี่ยวกับการเกิดไฟฟ้า การอ่านบิลไฟฟ้า คำนวนกำลังไฟฟ้า และคำนวณค่าไฟ เป็นต้น ก่อนดำเนินกิจกรรมกลุ่ม ให้คำนวณ และออกมาเฉลยหน้าห้อง
ครูให้ทำแบบทดสอบ และเฉลยพร้อมกัน จะได้ยินเสียงเฮมาเป็นระยะ เมื่อตอบถูก ซึ่งก็สร้างสีสันในห้องเรียนได้ จากนั้นจึงสรุปความคิดรวบยอดจากเนื้อหา ว่าจะใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ประหยัดพลังงาน ประหยัดรายจ่ายได้ ให้นักศึกษานำเสนอ ซึ่งที่นำเสนอมา เช่น
- การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว เช่น หม้อถุงข้าวขนาดเล็ก กำลังวัตต์น้อย สำหรับสมาชิก 2-3 คน เป็นต้น
- สังเกตฉลากผลิตภัณฑ์ประหยัดไฟ เบอร์ 5
- มาตรการประหยัดไฟต่างๆ เช่น ปิดเมื่อไม่ใช้ ดึงปลั๊กทุกครั้ง เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เป็นต้น
ดูสื่อ ไฟฟ้าน่า (กด) ไลค์ |
สาธิตการคำนวณกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่าน |
นักศึกษาทำแบบทดสอบ |
ช่วยกันเฉลยบนกระดาน |
ปัญหาและอุปสรรค
การให้สูตรในการคำนวณกำลังไฟฟ้า P=VI โดยให้ทดลองทำโจทย์ กำหนดค่ามาให้ 2 ค่า หาค่าที่เหลือ ซึ่งเป็นการแก้สมการอย่างง่าย (ย้ายข้าง) พบว่า ผู้เรียนผู้ใหญ่ จะทำไม่ได้ ตามไม่ทัน ครูจึงแก้โดย ทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน ช้าๆ พร้อมกันบนกระดาน เช่น
ไดร์เป่าผม กำลังไฟฟ้า(P) 750 W ความต่างศักย์(V) 220 Volt ให้หากระแสที่ไหลผ่าน
P = VI
750 = 220I
750/220 = I
ตอบ 3.409 = I (กระแสที่ไหลผ่านไดร์เป่าผม 3.409 แอมแปร์)
จากการเรียนการสอน ครูได้สอดแทรกปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในเรื่อง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ดังนี้
1. หลักความพอประมาณ
นักศึกษาเรียนรู้เนื้อหาที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่า สร้างจิตสำนักที่ดีให้กับนักศึกษา
2. หลักความมีเหตุผล
การใช้เหตุผลในการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสิ่งต่างๆรอบตัว ให้คิดอย่างมีเหตุผลว่าทำไมบางบ้านถึงจ่ายค่าไฟเยอะ บางบ้านจ่ายน้อย มีปัจจัยจากอะไรบ้าง แล้วกลับมาคิดถึงครอบครัวตนเอง
3. หลักของการมีภูมิคุ้มกันที่ดี
เมื่อเรียนรู้ไปแล้วทำให้เกิดภูมิคุ้มกันที่ดี ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในบ้าน และมีภูมิรู้เรื่องของการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างคุ้มค่ามากที่สุดได้อย่างไร
4. เงื่อนไขความรู้
การค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ทั้งจากตำรา และสื่ออินเตอร์เน็ต การบรรยายของครู มีแบบทดสอบ เพื่อทดสอบความรู้เดิม ความรู้ใหม่ของผู้เรียน
5. เงื่อนไขคุณธรรม
การฝึกให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ เสียสละ และคำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวมในเรื่อง การประหยัดพลังงานทุกด้าน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไปได้
นางวราจันทร์ ศรีวรรณบุตร
ครูกศน.ตำบลนิคมพัฒนา
ผู้รายงาน
ดีมากค่ะ
ตอบลบ