บันทึกหลังการจัดการเรียนการสอนครั้งที่ 14 กลุ่มปกติ
วันที่ 7 สิงหาคม 2558
กศน.ตำบลนิคมพัฒนา
.................................
พบกลุ่มนักศึกษา
1. พบกลุ่มนักศึกษา
ระดับประถมศึกษา จำนวน......1......คน มาเรียน......1.....คน ขาดเรียน.......-.....คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน.....17......คน มาเรียน.....15....คน ขาดเรียน........2.....คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน.....28......คน มาเรียน.......25....คน ขาดเรียน........3....คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน.....46....คน มาเรียน.... 41....คน ขาดเรียน.....5....คน
ระดับประถมศึกษา จำนวน......1......คน มาเรียน......1.....คน ขาดเรียน.......-.....คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน.....17......คน มาเรียน.....15....คน ขาดเรียน........2.....คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน.....28......คน มาเรียน.......25....คน ขาดเรียน........3....คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน.....46....คน มาเรียน.... 41....คน ขาดเรียน.....5....คน
การจัดการเรียนการสอน วิชา ทักษะการเรียนรู้ เรื่องการเขียนแผนผังความคิด
(Mind Mapping)
วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย
วิชา เศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การแก้ปัญหาชุมชน
วิชาทักษะการเรียนรู้ เรื่องการเขียนแผนผังความคิด ใช้ได้กับทุกระดับจึงบูรณาการเรียนร่วม โดยครูเกริ่นนำและให้ศึกษาในความรู้ และค้นคว้าด้วยตนเอง แล้วลองเขียนแผนผังความคิด เรื่อง "เป้าหมายในชีวืต" ครูให้เวลา จนเสร็จสิ้น ลองนำตัวอย่างมานำเสนอ
แผนผังความคิดของนักศึกษา |
แผนผังความคิดนักศึกษาม.ต้น |
การศึกษาตามอัธยาศัย ลงมือเลยค่ะ |
ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับในฟอร์มการเขียนแผนผังความคิด แต่ได้ให้อิสระในการออกแบบ แต่ให้ได้ประเด็นครบ และเพิ่มเติมส่วนที่ขาดให้นำไปปรับปรุงในครั้งต่อๆไป
วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่องสารละลาย
เป็นการเรียนเรื่องกรด เบส ได้แยกกลุ่มม.ต้น เพื่ออธิบายเนื้อหาใช้เข้าใจมากขึ้น มีการยกตัวอย่าง อาหาร หรือสิ่งใกล้ตัวที่มีคุณสมบัติเป็นกรด และเบส รวมทั้งการทดสอบกรด เบส ว่าทำได้อย่างไร ผู้เรียนทำแบบทดสอบ และแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมง
ตั้งใจเขียนของตนเอง |
ค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต ผ่านสมาร์ทโฟน |
จดบันทึกลงในสมุดบันทึกการเรียนรู้ |
การค้นคว้าสื่อในห้องสมุด |
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่องการแก้ปัญหาชุมชน ม.ปลาย ครูแบ่งกลุ่ม ให้ลองคิดวิเคราะห์ร่วมกันก่อน ว่าปัญหาในชุมชนมีอะไรบ้าง และเกิดจากอะไร พร้อมบอกวิธีการแก้ไขที่สามารถทำได้ จากการสังเกตมีกระบวนการคิด เขียน และหาวิธีการแก้ไข อภิปรายร่วมกันในกลุ่ม เช่น ปัญหาการกำจัดขยะในชุมชนตำบลนิคมพัฒนา เนื่องจากไปมีการกำจัดขยะที่ถูกต้อง มีการเผาส่งผลต่อเนื่องเป็นมลพิษทางอากาศต่อไป การนำเสนอ เช่นนำเข้าสู่กระบวนการของรัฐ มีรถจัดเก็บและกำจัดขยะที่ถูกสุขลักษณะ การแยกขยะก่อนทิ้ง การใช้ 3R ได้แก่ reuse reduce recycle ครูได้เพิ่มเติมเนื้อหาอีก 2R คือ repair และ reject และอธิบายเพิ่มเติม
ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยการคิดการปฏิบัติ ครูมอบหมายกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และติดตามการทำโครงงานของนักศึกษา และให้นำหัวข้อโครงงานมานำเสนอ และให้เร่งทำ กำหนดส่งทุกงานในวันที่ 28 สิงหาคม 2558 นี้
ปัญหาและอุปสรรคที่พบ
การเรียนเรื่องสารละลายกรด เบส ไม่มีตัวอย่างที่เห็นชัดเจน หรือของจริงให้ผุ้เรียนดู เช่น การทดสอบกรด เบส เนื่องจากไม่มีชุดทดสอบกระดาษลิตมัส แต่ได้ใช้วิธีการเปิดคลิปวีดีโอให้ผู้เรียนดูแทน
นางวราจันทร์ ศรีวรรณบุตร
ครูกศน.ตำบลนิคมพัฒนา
ผู้รายงาน
นำข้อมูลไปพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีคุณภาพต่อไปนะคะ
ตอบลบนำข้อมูลไปพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีคุณภาพต่อไปนะคะ
ตอบลบ