บันทึกการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครั้งที่ 3
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2558
นักศึกษากลุ่มปกติ ณ กศน.ตำบลนิคมพัฒนา
.....................................................................
พบกลุ่มนักศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน.....18........คน มาเรียน......14......คน ขาดเรียน.......4......คน (บ่าย)
มัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน.....30.......คน มาเรียน.......25......คน ขาดเรียน.........5....คน (เช้า)
*ไม่มีนักศึกษาระดับประถมศึกษา
กิจกรรมก่อนการเรียนการสอน
ครูทักทายนักศึกษาและให้ส่งงานกรต.ที่สั่งไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือ เรียงความเรื่องวันพ่อแห่งชาติ และเรียงความเรื่องยาเสพติดโดยให้นักศึกษานำมาส่ง และครูคัดเลือกติดบอร์ดประชาสัมพันธ์
จากนั้นได้ติดตามการคัดเพลงชาติไทย และเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่นักศึกษานำไปแก้ไข ให้นักศึกษาบอกว่าสิ่งที่ได้จากการเขียนคืออะไร นักศึกษาช่วยกันตอบว่า ได้รู้เนื้อเพลงที่ถูกต้องเขียนอย่างไร รู้ความหมาย และสามารถบอกคนอื่นได้ว่า เราร้องและเขียนเพลงทั้ง 2 เพลงได้อย่างถูกต้อง เกิดความภาคภูมิใจที่เป็นคนไทยค่ะ
การจัดการเรียนการสอน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนและเส้นจำนวน
ครูได้พูดคุยทบทวนกับนักศึกษาเรื่องจำนวน และวิชาคณิตศาสตร์ ในชีวิตประจำวัน
กรต.ได้มอบหมายให้สรุปใจความสำคัญ และเขียน Mind Mapping เรื่องเส้นจำนวน และอสมการ
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การจัดทำบัญชีครัวเรือน
ครูตรวจสอบการทำบัญชีครัวเรือนของนักศึกษา ว่าใครได้ทำบ้าง ครูจึงอธิบายถึงความหมาย และความสำคัญของการบันทึกรายรับ-รายจ่าย ให้ฟัง และให้ส่งให้ครูตรวจ
จากนั้นได้ติดตามการคัดเพลงชาติไทย และเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่นักศึกษานำไปแก้ไข ให้นักศึกษาบอกว่าสิ่งที่ได้จากการเขียนคืออะไร นักศึกษาช่วยกันตอบว่า ได้รู้เนื้อเพลงที่ถูกต้องเขียนอย่างไร รู้ความหมาย และสามารถบอกคนอื่นได้ว่า เราร้องและเขียนเพลงทั้ง 2 เพลงได้อย่างถูกต้อง เกิดความภาคภูมิใจที่เป็นคนไทยค่ะ
การจัดการเรียนการสอน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนและเส้นจำนวน
ครูได้พูดคุยทบทวนกับนักศึกษาเรื่องจำนวน และวิชาคณิตศาสตร์ ในชีวิตประจำวัน
กรต.ได้มอบหมายให้สรุปใจความสำคัญ และเขียน Mind Mapping เรื่องเส้นจำนวน และอสมการ
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การจัดทำบัญชีครัวเรือน
ครูตรวจสอบการทำบัญชีครัวเรือนของนักศึกษา ว่าใครได้ทำบ้าง ครูจึงอธิบายถึงความหมาย และความสำคัญของการบันทึกรายรับ-รายจ่าย ให้ฟัง และให้ส่งให้ครูตรวจ
ตัวอย่างการทำบัญชีรายรับรายจ่าย |
นักศึกษาทำบัญชีรายรับรายจ่ายสัปดาห์แรก มาส่งค่ะ |
ปัญหา/อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
นักศึกษาที่ไม่สามารถมาเรียนพร้อมกันในเวลาที่นัดหมาย คือ ช่วงเช้าเป็นนักศึกษาม.ปลาย และช่วงบ่ายเป็นนักศึกษาม.ต้น มีหลายสาเหตุ เช่น วันนี้มีงานกฐินที่วัดนิคมสามัคคีเขต 9 เป็นต้น ครูได้นัดหมายให้มารับงาน และพูดคุย ตกลงเวลาเรียนที่ชัดเจน และสะดวกต่อนักศึกษาเป็นรายบุคคล
สะท้อนบทเรียน
จากการจัดการเรียนการสอนครั้งนี้ เป็นการสอดแทรกเรื่อง 3 ห่วง 2 เงื่อนไขไปในทุกรายวิชา การให้นักศึกษาได้ช่วยเหลือตนเอง ทำด้วยตัวเองก่อนจะมาถามครู ได้ลองใช้ความรู้ของตนเองก่อน รู้จักคิด ประมวลผลการปฏิบัติงาน สิ่งไหนควรทำก่อนหรือหลัง จากนั้นนำข้อสงสัยมาถามครู เช่น นักศึกษาที่ไม่สามารถมาเรียนได้เหมือนเพื่อน ครูให้คิดหาวิธีแก้ไข ก็จะมารับงานเพื่อนำไปทำเอง ข้อสงสัยให้นำมาถามครู เป็นต้น
นักศึกษาที่ไม่สามารถมาเรียนพร้อมกันในเวลาที่นัดหมาย คือ ช่วงเช้าเป็นนักศึกษาม.ปลาย และช่วงบ่ายเป็นนักศึกษาม.ต้น มีหลายสาเหตุ เช่น วันนี้มีงานกฐินที่วัดนิคมสามัคคีเขต 9 เป็นต้น ครูได้นัดหมายให้มารับงาน และพูดคุย ตกลงเวลาเรียนที่ชัดเจน และสะดวกต่อนักศึกษาเป็นรายบุคคล
นักศึกษามาติดตามรับงาน เนื่องจากติดภารกิจงานประจำ ครูดูแลอย่างใกล้ชิดค่ะ |
สะท้อนบทเรียน
จากการจัดการเรียนการสอนครั้งนี้ เป็นการสอดแทรกเรื่อง 3 ห่วง 2 เงื่อนไขไปในทุกรายวิชา การให้นักศึกษาได้ช่วยเหลือตนเอง ทำด้วยตัวเองก่อนจะมาถามครู ได้ลองใช้ความรู้ของตนเองก่อน รู้จักคิด ประมวลผลการปฏิบัติงาน สิ่งไหนควรทำก่อนหรือหลัง จากนั้นนำข้อสงสัยมาถามครู เช่น นักศึกษาที่ไม่สามารถมาเรียนได้เหมือนเพื่อน ครูให้คิดหาวิธีแก้ไข ก็จะมารับงานเพื่อนำไปทำเอง ข้อสงสัยให้นำมาถามครู เป็นต้น
นางวราจันทร์ ศรีวรรณบุตร
ครูกศน.ตำบลนิคมพัฒนา
ผู้รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น