บันทึกการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครั้งที่ 4
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2558
นักศึกษากลุ่มปกติ ณ กศน.ตำบลนิคมพัฒนา
.....................................................................
พบกลุ่มนักศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน.....18........คน มาเรียน......15......คน ขาดเรียน.......3......คน (บ่าย)
มัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน.....31.......คน มาเรียน.......26......คน ขาดเรียน.........5....คน (เช้า)
*ไม่มีนักศึกษาระดับประถมศึกษา
กิจกรรมก่อนการเรียนการสอน
ครูทักทายนักศึกษาและให้ส่งงานกรต.ที่สั่งไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฉลยและตรวจไปพร้อมๆกัน
จากนั้นได้ประกาศผลการเขียนเรียงความเรื่องวันพ่อแห่งชาติ และเรื่องยาเสพติด ที่ติดบอร์ดไว้ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานของนักศึกษา และให้เพื่อนๆได้ชื่นชมไปด้วย
การจัดการเรียนการสอน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกลบจำนวนจริง คุณสมบัติต่างๆ
ครูได้พูดคุยทบทวนกับนักศึกษาเรื่องจำนวน และวิชาคณิตศาสตร์ ในชีวิตประจำวัน
ครูเฉลยกรต.ที่ได้มอบหมายให้สรุปใจความสำคัญ และเขียน Mind Mapping เรื่องเส้นจำนวน และอสมการ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากนั้นให้ทำแบบฝึกหัดเรื่องการบวกลบ จำนวนจริง
วิชาทักษะการเรียนรู้ และเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง หลักของเศรษฐกิจพอเพียง
ครูให้นักศึกษาไปค้นคว้าเรื่องหลักของเศรษฐกิจพอเพียง และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจน
และนำมาตอบใบงาน จากนั้นครูตรวจสอบการทำบัญชีครัวเรือนของนักศึกษา ว่าใครได้ทำบ้าง ครูจึงอธิบายถึงความหมาย และความสำคัญของการบันทึกรายรับ-รายจ่าย ให้ฟัง และให้ส่งให้ครูตรวจ
การติดตามเรื่องการทำโครงงาน ได้นัดหมายให้นำเสนอเค้าโครงโครงงาน ในวันที่ 13 ธันวาคม 2558 เพื่อให้ครูได้ทราบและแนะนำการทำโครงงานของนักศึกษา
จากนั้นได้ประกาศผลการเขียนเรียงความเรื่องวันพ่อแห่งชาติ และเรื่องยาเสพติด ที่ติดบอร์ดไว้ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานของนักศึกษา และให้เพื่อนๆได้ชื่นชมไปด้วย
การจัดการเรียนการสอน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกลบจำนวนจริง คุณสมบัติต่างๆ
ครูได้พูดคุยทบทวนกับนักศึกษาเรื่องจำนวน และวิชาคณิตศาสตร์ ในชีวิตประจำวัน
ครูเฉลยกรต.ที่ได้มอบหมายให้สรุปใจความสำคัญ และเขียน Mind Mapping เรื่องเส้นจำนวน และอสมการ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากนั้นให้ทำแบบฝึกหัดเรื่องการบวกลบ จำนวนจริง
วิชาทักษะการเรียนรู้ และเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง หลักของเศรษฐกิจพอเพียง
ครูให้นักศึกษาไปค้นคว้าเรื่องหลักของเศรษฐกิจพอเพียง และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจน
และนำมาตอบใบงาน จากนั้นครูตรวจสอบการทำบัญชีครัวเรือนของนักศึกษา ว่าใครได้ทำบ้าง ครูจึงอธิบายถึงความหมาย และความสำคัญของการบันทึกรายรับ-รายจ่าย ให้ฟัง และให้ส่งให้ครูตรวจ
การติดตามเรื่องการทำโครงงาน ได้นัดหมายให้นำเสนอเค้าโครงโครงงาน ในวันที่ 13 ธันวาคม 2558 เพื่อให้ครูได้ทราบและแนะนำการทำโครงงานของนักศึกษา
ปัญหา/อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
นักศึกษาที่ไม่สามารถมาเรียนพร้อมกันในเวลาที่นัดหมาย ครูได้นัดหมายให้มารับงาน และพูดคุย ตกลงเวลาเรียนที่ชัดเจน และสะดวกต่อนักศึกษาเป็นรายบุคคล
สะท้อนบทเรียน
จากการจัดการเรียนการสอนครั้งนี้ ได้เห็นการพัฒนาของนักศึกษาด้านความรับผิดชอบงาน และการทำบัญชีครัวเรือน ทำให้นักศึกษาทราบรายจ่ายของตนเอง เริ่มอยากลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง เป็นต้น
นักศึกษาที่ไม่สามารถมาเรียนพร้อมกันในเวลาที่นัดหมาย ครูได้นัดหมายให้มารับงาน และพูดคุย ตกลงเวลาเรียนที่ชัดเจน และสะดวกต่อนักศึกษาเป็นรายบุคคล
สะท้อนบทเรียน
จากการจัดการเรียนการสอนครั้งนี้ ได้เห็นการพัฒนาของนักศึกษาด้านความรับผิดชอบงาน และการทำบัญชีครัวเรือน ทำให้นักศึกษาทราบรายจ่ายของตนเอง เริ่มอยากลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง เป็นต้น
นางวราจันทร์ ศรีวรรณบุตร
ครูกศน.ตำบลนิคมพัฒนา
ผู้รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น